Homeplus, một chuỗi bán lẻ tại Hàn Quốc, bất thần hạ giá sản phẩm gà rán xuống chỉ còn 1/3 so với trước.
rưa rứa nhiều quốc gia khác trên thế giới, giá hàng hóa liên tiếp tăng cao, đẩy lạm phát của Hàn Quốc lên đỉnh nhiều thập kỷ. Nhưng có một trường hợp ngoại lệ.
Homeplus, doanh nghiệp bán buôn lớn thứ hai tại xứ sở kim chi, đã giảm giá một sản phẩm gà rán lên tới hơn 60%, đánh trúng vào tâm lý lo lắng của người tiêu dùng. Nhu cầu gà rán của doanh nghiệp tăng đột biến khi người dân nhà nước này tìm mọi cách để tiết kiệm uổng thực phẩm dù họ phải xếp hàng chờ hàng tiếng đồng hồ để mua được một sản nhân phẩm rẻ.
Trong một siêu thị của Homeplus, những hàng dài khách hàng kiên nhẫn đợi chờ tại khu vực bán thịt là hình ảnh thân thuộc thời gian gần đây. Một viên chức viên nói lớn: “Chúng tôi sắp có thêm 30 con gà nữa”. Những người dính líu thở phào nhẹ nhàng trong khi những người xếp sau thở dài khi mất nhiều thời gian đợi mà chẳng thu lại kết quả gì.
Số cửa hàng gà rán tại Hàn Quốc nhiều hơn số lượng của hàng của McDonald's trên toàn Bơm màng Aro 666270-144-C cầu (theo số liệu năm 2020). Ảnh: Bloomberg.
Thử nghiệm này đi liền với rủi ro khi Homeplus khước từ mở rộng biên lợi nhuận duyệt việc tăng giá sản phẩm của mình. Nhưng nếu thành công, nhà bán lẻ này, với gần 140 cửa hàng và siêu thị, có thể gia tăng thị phần đáng kể tại một nhà nước ưa thích gà rán, đồng thời trở nên một đồng minh “không ngờ tới” của nhà băng trung ương Hàn Quốc (BoK) trong cuộc chiến lạm phát.
“Tôi cho rằng các thương hiệu khác cũng sẽ chịu áp lực giảm giá hoặc chí ít là không tăng giá trong bối cảnh giá gà rán tại Homeplus tương đối rẻ”, theo Lloyd Chan, Chuyên gia kinh tế tại Aro 666150-3EB-C Oxford Economics.
Với đa dạng cách chế biến, gà rán đóng vai trò quan yếu trong văn hóa ẩm thực của người Hàn Quốc. Các món gà rán luôn đứng đầu doanh số bán hàng trên các áp dụng giao đồ ăn, bỏ xa pizza, hamburger và đồ ăn Trung Quốc. nhà nước này cũng nổi tiếng với hàng chục nhà hàng chuyên phục vụ gà rán và bia.
Tuy nhiên, giá thịt gà liên tiếp tăng cao thời gian gần đây với tốc độ nhanh hơn so với đa số các thực phẩm khác. Golden Olive Chicken, món chủ đạo của chuỗi nhà hàng BBQ Chicken, một trong những thương hiệu gà rán lừng danh nhất Hàn Quốc, được bán với giá 24.000 won/suất (tương đương 18 USD), tăng hơn 30% sau 5 năm. Phí giao hàng tăng cao bắt đầu từ tuổi đại dịch bùng phát càng khiến cho phi phí một bữa ăn càng trở thành đắt đỏ.
Do đó, trong cuối tháng 6 vừa qua, Homeplus đã tung ra dòng sản phẩm gà rán “Dangdang” với giá chỉ 6.990 won và ngay tức thì cuộn được sự quan hoài lớn từ phía khách hàng.
Giá thịt gà tăng cao hơn so với phần lớn các mặt hàng thực phẩm khác. Ảnh: Bloomberg.
Trong nhiều tuần sau đó, một số đối thủ của chuỗi bán lẻ này vận dụng chiến lược giá Tương tự. Trong một khoảng thời kì nhất định, Lotte giảm giá các sản phẩm thịt gà xuống còn một nửa. Emart, nhà bán sỉ lớn nhất Hàn Quốc, tung ra chương trình khuyến mại bán một hộp gà rán với giá 5.980 won. Công ty này cho biết doanh số mặt hàng này tăng 26% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm 2021.
Homeplus, hiện đang được điều hành bởi Jayhoon Lee, cựu Giám đốc KFC Korea, cam kết bán các sản phẩm gà rán với giá ưu đãi vô thời hạn. Công ty này cho biết sẽ kiếm lời từ sản phẩm gà Dangdang duyệt việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và từ tăng trưởng doanh số duyệt y hình thức quảng cáo truyền khẩu thay vì tung ra các chương trình khuyến mại chớp nhoáng. Vấn đề lớn nhất mà công ty này đối diện là khả năng đáp ứng nhu cầu thị Aro 666320-144-C trường khi công suất một cửa hàng có hạn.
“Chúng tôi có thể giảm chi phí đầu vào ưng chuẩn hình thức mua hàng số lượng lớn”, Homeplus san sẻ trong một thông báo. “Đó là sản phẩm thuộc phạm vi 'kế hoạch bình ổn lạm phát' được triển khai từ đầu năm, nhằm giúp đỡ khách hàng đối phó với tình trạng lạm phát tăng cao”.
Quầy gà rán trong hệ thống siêu thị Emart, Hàn Quốc. Bơm màng Aro 666150-322-C Ảnh: Emart.
Giá cả hàng hóa tại Hàn Quốc liên tiếp đi lên, hòa chung vào khuynh hướng tăng giá năng lượng và hàng hóa toàn cầu sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Tình hình trở nên phức tạp hơn sau khi nhiều quy định phòng dịch Covid-19 được gỡ bỏ và người dân nhà nước này dần quay trở lại cuộc sống bình thường. Lạm phát tại Hàn Quốc hiện neo ở ngưỡng 6,3%, cao nhất 23 năm, buộc BoK tăng lãi suất nhiều lần liên tiếp.
Không rõ hiệu ứng lan tỏa từ "hiện tượng" gà rán Dangdang có giúp sức nhiều cho BoK trong cuộc chiến chống lạm phát hay không, nhưng nhiều người dân quốc gia này hy vọng các đơn vị bán buôn khác sẽ nhất tề giảm giá sản phẩm nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Điều này trái ngược với thời điểm năm 2010, khi Lotte tung ra một dòng sản phẩm gà rán giá rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm này vấp phải sự phản ứng dữ dội từ dư luận, khiến cho chính phủ Hàn Quốc phải lên tiếng buộc tội chiến lược kinh doanh của Lotte gây ảnh hưởng bị động tới hàng nghìn các cửa hàng gà rán nhỏ lẻ. Lotte sau đó đã phải dừng chiến dịch này ngay tức thì.
“Hương vị của Dangdang chẳng thể sánh bằng với các sản phẩm thuộc các thương hiệu gà rán nhượng quyền. Nhưng với mức giá quyến rũ, tôi sẽ nối mua lại sản phẩm này”, Kim Nayeon, một khách hàng đã xếp hàng trong khoảng 40 phút trong một siêu thị Homeplus tại thành thị Incheon. “Tôi chỉ ước dòng người nhanh ngắn lại”, cô nói.
Theo Trọng Đại
NDH