Ngành công nghiệp quan trọng này của Nga đang 'ngấm đòn' trừng phạt, phụ thuộc ngày càng lớn vào các quốc gia châu Á

Dù chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng nhưng ngành công nghiệp này của Nga đang gặp khó do các lệnh trừng trị từ phương Tây, khiến Nga phải tăng lượng nhập cảng từ các nước khác.

Ngành công nghiệp quan trọng này của Nga đang ngấm đòn trừng phạt, phụ thuộc ngày càng lớn vào các quốc gia châu Á - Ảnh 1.Read more này của Nga đang ngấm đòn trừng phạt, phụ thuộc ngày càng lớn vào các nhà nước châu Á - Ảnh 1." photoid="512886811129835520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa

Theo dữ liệu của Reuters, với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị đứt quãng do các lệnh trừng trị từ phương Tây, ô tô cũ đang trở thành sự chọn lựa hàng đầu của người tiêu dùng Nga. thành ra doanh số ô tô cũ tại đây đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Nga đã phải tăng du nhập xe cũ từ Nhật Bản với lượng nhập khẩu từ quốc gia châu Á này chiếm hơn 3/4 số lượng.

Doanh số bán xe ô tô mới được sản xuất tại Nga đã tạm dừng kể Click here từ khi xung đột giữa quốc gia này với Ukraine diễn ra và việc hạn chế tiếp cận của một số nhà sinh sản nước ngoài tại Nga được thực thi. nhà băng Trung ương cho biết vòng xoáy lạm phát đã xúc tiến nhu cầu đối với ô tô đã qua sử dụng tại châu Á. Những thách thức về chuỗi cung ứng một phần là căn do khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.

nhập khẩu ô tô mới vốn chiếm khoảng 1/5 thị trường ô tô Nga về khối lượng và chiếm một nửa doanh thu giờ đây chưa thể bình phục hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập khẩu ô tô mới vào tháng 8 thấp hơn nhiều so với trong Vận chuyển hàng hóa bằng máy bay tháng 2, tuy nhiên số lượng ô tô đã qua dùng đã tăng hơn gấp đôi từ 11.055 chiếc lên 23.117 chiếc.

Số liệu cũng cho thấy phần nhiều 76% ô tô đã qua sử dụng của Nga đang được nhập cảng từ Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan vào tháng trước đã thông tin khoản lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh dinh tại Nga cho một công ty nhà nước với giá chỉ 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã kết thúc sản xuất xe ở Nga.

Phương Tây đã trừng phạt gửi thực phẩm bằng máy bay việc xuất khẩu sang Nga một số nguyên liệu được dùng trong sản xuất ô tô và điều này đã khiến lĩnh vực này trở thành khó khăn hơn. Nhật Bản đã trừng trị việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua dùng do các cá nhân chủ nghĩa nhập khẩu vẫn được cho phép.

Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập cảng trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. thương nghiệp song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay. Các quan chức thương chính tại thành phố cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân chủ nghĩa đã du nhập hơn 100.000 chiếc ô tô qua thành phố này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%. Autostat cho biết các cá nhân chủ nghĩa đã tăng tỷ trọng du nhập ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2. Ngân hàng trung ương cho biết: "Một đại lý do thiếu xe mới đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua dùng".

Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh Read more số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến ​​là 3,3%. Kết thúc quý 3, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống còn 506.661 chiếc.

Theo Reuters

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn