Cấp quyền chọn lọc dùng biển số ô tô phê chuẩn đấu giá là cách thức nhiều nhà nước đang thực hiện. Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và cách thức này mang lại nhịp cho nhiều người dân, tạo tiện lợi cho công tác quản lý.
Khi chuyển di trên đường, bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang thường được gắn những biển số có dãy số ấn tượng như tứ quý, 6868, 12345,…Nhiều người không khỏi hồ nghi về sự trùng hợp ngẫu nhiên và tính sáng tỏ trong việc cấp và đăng ký biển số xe cơ giới ở một số nơi. Vấn đề đặt ra cần xác định rõ ràng chức năng của biển số và các lợi quyền liên tưởng đến biển số trúng đấu giá.
Dự thảo quyết nghị của Quốc hội về thể nghiệm cấp quyền tuyển lựa dùng biển số ô tô duyệt y đấu giá mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội duyệt y mới đây và dự định trình Quốc hội vào kì họp thứ 4 đã nhận được sự nhất trí của nhiều người dân và cơ quan ban ngành. Bởi nếu được chuẩn y, chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia, tạo sự tin về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời kì tới.
Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy má có giá và quyền tài sản. Điều 54, Luật giao thông đường bộ quy định cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số cho những xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm an toàn kĩ thuật. Và như vậy, biển số xe được hiểu tà tà công cụ hữu hiệu để nhà nước quản lý đối với các công cụ giao thông xe cơ giới, song song xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với công cụ xe cơ giới.
Chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin tưởng.# về tính công khai, sáng tỏ trong cấp biển số xe thời gian tới.
Luật giao thông đường bộ cũng quy định, biển số xe không được xem là tài sản để thực hiện các giao du mua, bán dân sự. gui hang cua bien di xa tại nasco express Còn tại Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng gửi hàng cua biển đi xa tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý quốc gia” là tài sản công. Do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công nhưng hiện nay chưa có văn bản quy bất hợp pháp luật nào quy định cụ thể về dịch vụ gửi hàng đi xa tại Nasco cấp quyền sử dụng sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; xác định giá khởi điểm…
Vậy có cho phép mua bán chuyển nhượng biển số xe hoặc không, vẫn đang là câu hỏi lớn, mà các cơ quan quản lý nhà nước về công cụ cần phải xác định rõ ràng. Nếu cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, cho tặng, mua bán biển số xe, việc hình thành các thị trường kinh dinh biển số ấn tượng là điều thế tất xảy ra, nếu người mua bán thực hành “chui”, thất thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Mặt khác việc quản lý công cụ, người sở hữu công cụ sẽ khó hơn.
tuy thế, nhu cầu sở hữu biển số theo gu là có thật, và biển số hoàn toàn có thể là một tài nguyên nếu được đấu giá, được quản lý dùng phù hợp. Với điều kiện, các cơ quan ban ngành cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định hiện hành cho đồng bộ, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động.
Cấp quyền chọn lựa dùng biển số ô tô ưng chuẩn đấu giá mang thuộc tính đặc thù. bởi thế, để việc đấu giá vẫn cuốn được sự quan hoài của người dân thì Ban soạn thảo cần tiếp nghiên cứu, bổ sung thêm các lợi quyền của người trúng đấu giá cho thích hợp với các quy định hiện hành và tình hình thực tế.
chọn lọc biển số xe thông qua đấu giá là giải pháp cấp thiết, vừa gửi hàng cua biển đi xa đáp ứng mong mỏi của một bộ phận người dân vừa có thể giúp tăng thu ngân sách, lấy vốn để đầu tư nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tại, vấn đề chủ chốt là các giải pháp kỹ thuật để sao cho đề nghị về quản lý công cụ, quản lý người lái gắn với biển số xe được chặt đẹp, qua đó đảm bảo TTATGT và thứ tự xã hội, mà vẫn phát huy được giá trị của kho số gắn với biển số xe, thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân về sở hữu các biển số yêu thích và gia tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách.
ích kinh tế dù lớn, nhưng luôn đứng sau đề nghị về tính chặt đẹp của công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng lộ trình cụ thể, đưa ra các quy định rõ ràng và chỉ nên vận dụng thể nghiệm đối với ô tô. Sau khi thí nghiệm, các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả mô hình rồi mới cân nhắc khả năng nhân rộng dần, nếu hiệp và kiểm soát tốt./.
Theo Hải Hà
VOV