Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng là một trong những yếu tố làm giá chuyên chở đường biển giao ngay tăng ở một số tuyến.
Cước vận chuyển biển một lần (không theo giao kèo dài hạn) và phụ phí đang có thiên hướng tăng trên nhiều tuyến thương nghiệp do tình trạng tắc nghẽn tại cảng và Bơm màng khí nén ARO 6661A3-344-C trên biển. Điều này khiến giá container giao ngay tuyến Mỹ đi châu Âu tăng và nâng giá sàn cước tải đường biển lên mức mới cho các chuyến hàng từ châu Á tới bờ Đông nước Mỹ.
khuynh hướng dùng giá cước giao ngay tác động gián tiếp tới nền kinh tế, khi các nhà bán buôn tăng giá đẩy phần hoài phí vận chuyển cho khách hàng trong thời gian đại dịch. Đây là một trong những yếu tố tạo áp lực lên lạm phát khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ nắm kìm nén hố tiêu dùng.
Trước đó, sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa do người tiêu dùng thay đổi hành vi khiến giá cước vận chuyển đi xuống. Tuy nhiên, giá cước đã đảo chiều sau khi các tuyến thương mại đường biển bị tắc nghẽn.
Peter Sand, Trưởng nhóm phân tích vận tải biển tại Công ty Nghiên cứu chuyên chở hàng không và đường biển Xeneta (Na Uy) cho biết: "Các đơn vị tải toàn cầu nên chuẩn bị cho những biến động về chuỗi cung ứng tải hàng hải trong những quý tới".
Tình trạng tắc nghẽn container tạo ra sự thiếu hụt ảo và đẩy giá thuê lên cao, theo thưa của CNBC. Khi lượng container có thể sẵn sàng sử dụng giảm, giá cước chuyển vận sẽ đi lên.
Nhiều cuộc đình công diễn ra ở các cảng biển, tuyến đường sắt ở châu Âu Bơm màng ARO 66605J-3EB ngăn trở vận tải container ở Đức và Anh. Bản đồ nhiệt về chuỗi cung ứng biểu hiện Châu Âu đã chuyển màu từ vàng sang đỏ (tắc nghẽn vừa phải sang tắc nghẽn nghiêm trọng).
Chuỗi cung ứng chuyên chở ở Châu Âu đang chuyển từ vàng sang đỏ
Vì tắc nghẽn, giá vận tải container từ Trung Quốc đi bờ Đông nước Mỹ tăng trở lại mức 10.000 USD vào cuối tháng 7.
thời gian xếp hàng chờ container tại cảng Oakland, bờ Tây nước Mỹ đã tăng lên 26,5 ngày sau sự kiện các lái xe xe tải phản đối việc đóng cửa các bến cảng.
Cảng Oakland ngưng hoạt động ảnh hưởng đến tốc độ xuất khẩu nông phẩm của Mỹ. Trong tháng 6, lượng hàng nông sản xuất khẩu của Mỹ qua cảng này đã giảm 4,2% do các hãng tàu bỏ tuyến để bù thời gian tắc nghẽn tại cảng Los Angeles và Long Beach.
Mùa cao điểm truyền thống của ngành chuyên chở biển bắt đầu vào tháng 8. Tình trạng tồn đọng container làm tăng ùn tắc và thời gian đợi chờ. Theo báo cáo từ Everstream Analytics, tại bờ Đông Mỹ, hiện tắc nghẽn tại cảng Savannah đang rất cao, thời kì tàu chờ làng nhàng là 7,5 ngày, cao hơn 123% so với quý trước. Số tàu xếp hàng chờ tăng lên 18 tàu trong tuần trước. Tại cảng New York-New Jersey thời kì chờ giảm nhẹ còn 1,8 ngày với 10 tàu đang neo đậu.
FreightWaves ước lượng lượng container từ Trung Quốc đến toàn bộ các cảng ở Mỹ đều giảm do tiêu dùng đi xuống kéo theo nhu cầu hàng hóa. Về lý thuyết, khi các đơn hàng chuyên chở giảm, lượng container khả dụng sẽ tăng, tuy nhiên điều đó không xảy ra ở thời điểm này do tình trạng tắc nghẽn.
|
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc luân chuyển container là các hãng tàu hủy chuyến hoặc để trống tàu. Các tàu có thể bỏ một số chuyến nhằm giữ đúng thời gian lộ trình di chuyển.
Một giám đốc logistics Trung Quốc cho biết, tại cảng Thượng Hải trước đây mỗi tuần có 50 chuyến tàu, mỗi tháng có 200 chuyến nhưng giờ làng nhàng hàng tháng có 25 chuyến tàu bị hủy, tương đương số lượng chuyến giảm hơn 12% so với trước.
tổng giám đốc của OL-USA, Alan Baer, cho biết, sự tắc nghẽn tại các cảng biển khiến các tàu từ Mỹ đi châu Á không có đủ hàng để đạt hiệu quả tải tối đa, điều này khiến uổng tải cho mỗi chuyến hàng tăng Bơm màng ARO 66605J-344 cao.
Theo Phương ARO 666170-3EB-C Chi
Người đồng hành