Sầu riêng Việt: 'Lột xác' chinh phục thị trường tỷ dân

Việc Trung Quốc vừa chính thức ký nghị định thư về đề nghị kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng là nhịp lớn đối với “vua trái cây” Việt. Tuy nhiên, trước hàng loạt đề nghị khắt khe, sầu riêng Việt phải thực thụ “lột xác” mới có thể chinh phục được thị trường này.

“Vừa mừng, vừa lo”

Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) thông báo nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và dân cày trồng sầu riêng của Việt Nam đều thấy vui sướng.

Ông Lê Anh Trung, Giám đốc cáng đáng vùng nguyên liệu, Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập cảng Dũng Thái Sơn (đơn vị xuất khẩu sầu riêng nhiều năm sang các thị trường lớn như Mỹ, Úc) cho biết: thông báo Trung Quốc ký nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng chính ngạch được các DN xuất khẩu nông sản trông chờ nhất, bởi đây là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch sẽ giúp DN Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, song song giảm chi phí trên mỗi container, giúp DN và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Sầu riêng Việt: Lột xác chinh phục thị trường tỷ dân  - Ảnh 1.

Việc chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho sầu riêng Việt

Theo ông Trung, DN đang gấp rút liên kết với các hộ dân, hợp tác xã để khai triển mã số vùng trồng. Đến nay, công ty đã thiết lập được 33 mã số vùng trồng cho hơn 1.000 ha gửi sang Trung Quốc. Năm nay, công ty đấu liên kết với 20 cộng tác xã (với diện tích 3.000 ha sầu riêng) tại Đắk Lắk. Từ nay đến hết năm, công ty sẽ thiết lập thêm 5.000 ha, để chuẩn bị bước ra sân chơi lớn.

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc cộng tác xã Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (Xuân Lộc, Đồng Nai) san sớt, Thông tin sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch đang được dân cày và hợp tác xã trên địa bàn đón nhận tích cực. Trước đây, sầu riêng xuất sang Trung Quốc phải đi đường tiểu ngạch nên người bán từ phía Việt Nam sẽ nhận phần thiệt nhiều hơn.

"dịp chỉ thật sự mở ra khi chúng ta tuân đầy đủ, nghiêm nhặt các quy định, chuẩn từ thị trường đối tác. Bởi người tiêu dùng Trung Quốc ngày một yêu cầu khe khắt hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ người dân cày, cộng đồng DN và các cơ quan chức năng ở Aro 666300-G22-C địa phương và Trung ương cần tránh tâm lý nóng vội, chủ quan".

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan

“Dù sầu riêng cộng tác xã trồng theo tiêu chuẩn Vietgap, GlobalGAP, nhưng gần 2 năm qua, Trung Quốc siết chặt quy định về nhập cảng, ảnh hưởng không nhỏ đến giá sầu riêng. cảnh ngộ xe hàng chở đến biên giới phải quay đầu diễn ra như cơm bữa. Tới đây, sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch, bà con trồng sầu riêng sẽ đỡ khó nhọc hơn", bà Nga chia sẻ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, với sản lượng 1,3 triệu tấn sầu riêng mỗi năm, việc hai bên ký nghị định thư để xuất sầu riêng chính ngạch mở ra cơ hội rất lớn cho sầu riêng Việt chinh phục thị trường 1,3 tỷ dân. Tuy nhiên, các DN cần đáp ứng được “hàng tá” đề nghị, điều kiện mà phía bạn đưa ra.

Sầu riêng Việt: Lột xác chinh phục thị trường tỷ dân  - Ảnh 3.Bơm màng Aro 666320-G22-C 3." photoid="478343600427634688" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Sầu riêng được đóng bao chuẩn bị xuất khẩu



chả hạn, để có mã số vùng trồng, dân cày phải biên chép nhật ký gieo trồng, thu hoạch; ghi chép các biện pháp theo dõi, xử lý sinh vật gây hại mà phía Trung Quốc quan tâm. Đến nay, chúng ta có 123 mã số vùng trồng và 57 cơ sở đóng gói sầu riêng đăng ký tham gia chương trình xuất khẩu sang Trung Quốc. Các đơn vị sẽ phải đợi phía Tổng cục thương chính Trung Quốc duyệt y danh sách, chỉ DN nào được duyệt, mới xuất khẩu; vùng nguyên liệu nào đạt tiêu chuẩn, mới được cấp mã số vùng trồng.

Cần xây dựng thương hiệu bài bản

Theo các chuyên gia, DN, để sầu riêng Việt có thể cạnh tranh được tại thị trường Trung Quốc người dân và DN phải đổi thay đột phá từ các vấn đề về vùng trồng, truy xuất cội nguồn, quản lý chất lượng… Bên cạnh đó, chúng ta phải xây dựng được thương hiệu bài bản, chuyên nghiệp... Năm ngoái, trong khi Thái Lan xuất khẩu hơn 870.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, mang về doanh thu chí ít 4,1 tỷ USD, sầu riêng Việt vẫn quành ở khu vực vùng biên và các cửa khẩu.

Bà Ngô Thị Tường Vy, Phó giám đốc điều hành Công ty Chánh Thu cho rằng, khó khăn nhất đối với DN xuất khẩu nông phẩm hiện nay là vấn đề bảo hộ thương hiệu. Từ trước tới nay, các giống sầu riêng của Việt Nam và Thái Lan gần như nhau. tỉ dụ, Thái Lan có giống sầu riêng Monthong, người Trung Quốc rất chuộng nhưng khi chúng ta xuất khẩu sang đó phải gọi là giống Dona (ít nức danh hơn). Trong khi với Aro 666300-EEB-C thị trường Mỹ, họ lại thích sầu riêng Ri6.

Theo bà Bơm màng Aro 666170-3EB-C Vy, ở thị trường Trung Quốc, sầu riêng Thái Lan và Malaysia đã có chỗ đứng khá kiên cố. Do đó, để sầu riêng Việt cạnh tranh được ở thị trường Trung Quốc, chúng ta sẽ phải xây dựng thương hiệu quốc gia cho trái sầu riêng với uy tín và chất lượng cao.

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, việc ký nghị định thư mới chỉ là bước đầu, hiện các bước chuẩn bị và khai triển sắp tới để chinh phục thị trường 1,3 tỷ dân mới quan trọng.

Theo ông Hoan, để những “sản phẩm sầu riêng” trở nên “thương phẩm sầu riêng” đến được tay người tiêu dùng Trung Quốc, ngay hiện giờ, các địa phương cần phải xây dựng kế hoạch bài bản phát triển ngành hàng sầu riêng. Các đơn vị cần phải tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn cội để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc, song song có tinh thần kiến lập và gìn giữ hình ảnh một nền nông nghiệp sáng tỏ, nghĩa vụ đối với người tiêu dùng.

Theo Dương Hưng

tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn