Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu có các nguồn du nhập xăng dầu với mức giá phù hợp thì không có lý do gì lại không thực hành trong khi giá xăng trong nước đang ở đỉnh.
Tại hội thảo "Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo", do trọng tâm thúc đẩy Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) kết hợp với Phòng thương nghiệp Phát triển các doanh nghiệp Malaysia tại nước ngoài (Matrade) diễn ra mới đây, ông Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, cho biết Malaysia có lợi thế về xăng dầu, khí hóa lỏng, giá xăng RON95 ở nước họ chỉ có 13.000 đồng/lít.
Đặc biệt, Malaysia có kế hoạch xuất bán cho Việt Nam 300.000 lít xăng với giá hữu nghị, ông Thái yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu dắt mối nếu quan tâm có thể can hệ Đại sứ quán và Thương vụ tương trợ giúp lùng kết nối mối lái, nhịp làm ăn kinh doanh du nhập cũng như cộng tác.
Tuy nhiên, ngày 3/6, Bộ Công Thương cho biết đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia bẩm rõ thêm về thông tin trên. Theo Bộ Công Thương, Malaysia là nước sinh sản xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Tại Malaysia, nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, song song Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân. Nhưng chính sách trợ giá của Malaysia chỉ vận dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu vận chuyển hải sản tươi sống của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực.
đàm luận bên lề Quốc hội về việc nhập cảng xăng dầu, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội nhận định, trong bối cảnh hiện giờ, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng cường nhập khẩu xăng dầu với mức giá hợp lý và tăng cường sinh sản trong nước để góp phần bảo đảm nguồn cung, kìm giữ giá xăng dầu tăng.
Đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn Hà Nội.
“Trường hợp có thể đàm phán để Malaysia sẵn sàng cung cấp xăng dầu với mức giá hợp lý thì việc tranh thủ nhập cảng, bổ sung nguồn cung, ổn định giá xăng dầu thời kì tới là rất quan yếu. Tôi hy vọng rằng, giá xăng dầu tăng sẽ chỉ là vấn đề ngắn hạn, thị trường sẽ trở lại với mức giá hợp. Tôi không nghĩ chúng ta có một sức ép quá lớn với lạm phát, Chính phủ hoàn toàn có thể kiểm soát được theo mục tiêu quốc gia”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nhận định.
Mới đây, bên nhà xí Quốc hội cũng có một số quan điểm cho rằng, nếu ép giá xăng dầu, vật liệu đầu vào của nền kinh tế xuống quá thấp, có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế, thậm chí phải đối diện với những vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp.
Dưới góc nhìn chuyên gia kinh tế, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho rằng, hiện giờ Việt Nam không ép, nếu nhập khẩu được xăng dầu với giá thấp hơn thì sẽ bán được giá thích hợp. Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại rằng, trong bối cảnh giờ, nếu giá xăng dầu quá thấp sẽ xúc tiến tình trạng buôn lậu, bởi giá mặt hàng này tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn một số nhà nước khác trong khu vực.
“Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu xăng dầu, thì giá chẳng thể hạ quá thấp, nhưng sau hơn 2 năm đại dịch, khả năng tài chính, nguồn tiền dự trữ của người dân và doanh nghiệp đang bị bào mòn, do đó, rất hy vọng quốc gia sẽ vắt giảm các loại thuế với xăng dầu để có thể giảm giá bán ở mức độ hạp, tương trợ người dân và doanh nghiệp, song song kìm chế lạm phát”, đại biểu kiến nghị.
Còn theo đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội (Phó Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân), việc bình ổn giá xăng dầu được thực hiện qua nhiều phương thức như giảm thuế phí, tăng nguồn cung… Trong đó, biện pháp giảm thuế phí mang tính lập tức, cần điều chỉnh nhanh, giảm các phần cấu thành hoài trong giá bán xăng dầu. Điều quan trọng là vẫn phải bảo đảm nguồn cung. giờ, nguồn cung xăng dầu hiện có từ việc tăng cường khai hoang các nhà máy lọc hóa dầu, tăng nguồn cung dữ trữ để có lượng xăng dầu đủ lớn, không bị ảnh hưởng từ biến động bên ngoài.
Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội.
Theo đại biểu Hoàng Văn báo cáo nghiên cứu thị trường Cường, nếu có các nguồn nhập cảng với mức giá thích hợp thì không có lý do gì lại không thực hành trong khi giá xăng trong nước đang ở đỉnh.
Trước câu hỏi, việc nhập nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu có ăn nhập với cam kết về phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26 hay không, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, Cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP 26 được thực hiện đến năm 2050 và có nhiều lộ trình cho cam kết này. Như hiện nay, Việt Nam đang thực hành chuyển đổi nhiều nguồn năng lượng từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo. Với xăng dầu cũng được điều chỉnh với thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức thuế này hiện được tính cao hơn với xăng có cỗi nguồn hóa thạch, xăng sinh học tính thuế thấp hơn. Đây là những động thái để điều tiết hành vi, chọn lựa của người dùng và cũng là chính sách điều hành của Chính phủ, tủ điện thống nhất cam kết của Thủ tướng./.
Theo PV
VOV