Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tục tăng khiến các doanh nghiệp tải hành khách “đứng ngồi không yên”.
Chưa kịp phục hồi sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào tình cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp vận chuyển hành khách tuyến cố định phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp phí tổn nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước vận chuyển hàng hóa. Đối với hoạt động chuyên chở hành khách công cộng tại các thành phố bằng ô tô buýt, hồ hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng hoài nảy sinh sẽ khiến phí trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyên chở năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyên chở chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến hoài vận tải bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban đầu.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyên chở khác, giá cước chuyên chở hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm lôi cuốn hành khách. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả dùng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyển vận hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, phí tổn nhiên liệu bây chừ đang chiếm khoảng 45 - 50% tổn phí chuyên chở và 32 - 35% giá dịch vụ vận chuyển đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ vận tải đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận tải biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến chuyển vận đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc tải (GTVT) cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó yêu cầu các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT yêu cầu các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách quốc gia. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời gian giảm thu phí, lệ phí, ít Bộ để gửi Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm thang máng cáp điện quyền.
Đối với giá cước chuyển vận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã đề nghị các bộ ngành quản lý chặt giá cước vận tải, bảo đảm mức tăng thích hợp; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để tương trợ doanh nghiệp…
can hệ tới điều hành giá xăng dầu để kềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm tiêu để giữ giá hàng hóa đến giờ phút này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn khiên chế lạm phát tại thời điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay lập tức duyệt y chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không báo cáo nghiên cứu thị trường phải là tác nhân độc nhất đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “sức ép lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc kiểm soát nhập cảng lạm phát. Giải pháp căn bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát du nhập. Nhận diện đầy đủ căn do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh bơm công nghiệp cho biết.
Minh Phương
Báo tin