Theo Bộ liên lạc chuyển vận, việc thể nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng báo cáo thị trường tỷ lệ các công cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ.
Bộ liên lạc Vận tải vừa ít Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thể nghiệm chỉ ứng dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin việc thể nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ, phấn đấu hoàn tất đích trên 80% số lượng dụng cụ dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà vỏ tủ điện Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ Giao thông vận chuyển cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan quốc gia có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hiện thu phí hết thảy theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc chuyên chở chọn lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thể nghiệm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc chuyển vận. Bộ liên lạc Vận tải quyết định chọn lọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định pháp luật.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ liên lạc chuyển vận đã xây dựng lịch trình khai triển hệ thống thu phí ETC theo 3 thời đoạn.
giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp thức, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư account thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
thời đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
tuổi 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Thực tế hiện giờ, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở tuổi 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lịch trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang thời đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, đương đại trên toàn quốc.
"lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thử nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ công cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thử nghiệm, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyên chở cho hay.
Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được hợp nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông báo, trả lời thắc mắc của chủ công cụ.
liên tưởng đến phương án xử lý đối với các dụng cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc chuyên chở, hệ thống biển báo, hướng dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
công cụ không gửi hàng việt nam đài loan đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ công cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời khắc chưa có chủ trương thí nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV